Menu

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 284542

Thông báo

Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Chuyến đi của những trải nghiệm mới

Thứ sáu - 12/02/2016 20:06

Cảm nhận của sinh viên Khoa Quan Hệ Quốc Tế về chuyến đi tham dự Tàu Thanh Niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2012:

Đã hơn một lần mình lẩm nhẩm câu hát: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta…”, nhưng mãi  đến hôm nay, khi vừa bước ra khỏi một hành trình quá đẹp của tuổi trẻ, mình mới ngỡ ngàng nhận ra giá trị của nó. Chuyến tham dự SSEAYP khép lại vừa kịp lúc để một cô gái 21 tuổi biết nhận ra giá trị của yêu thương - một tình yêu lớn dành cho Tổ quốc …

Vinh dự vẫn còn nguyên đó khi là một trong 28 thanh niên Việt Nam cả nước đặt chân lên con tàu này, nơi đây mình đã có những trải nghiệm, những kỷ niệm không thể nào quên. Được sống trong một môi trường đa văn hóa nên mình cảm nhận rõ nhất, sâu sắc nhất nền văn hóa của đất nước, nó nhẹ nhàng, đằm thắm một cách rất riêng biệt, rất Việt Nam. Khoảng thời gian 53 ngày lênh đênh trên biển và 12 ngày thăm xứ sở Hoa Anh đào Nhật Bản, sống chung, sinh hoạt và tham gia giao lưu với các bạn bè của 11 quốc gia Đông Nam Á, vốn hiểu biết của mình về văn hóa nước bạn cũng dần tăng lên. Mình đã không còn thấy xa lạ hay e dè với văn hóa đạo Hồi, đã thấy những khác biệt rõ nét của văn hóa Việt nam và các quốc gia ASEAN, đặt biệt là Nhật Bản. Quá trình sống chung với bạn bè trên tàu cũng như thời gian ở lại nhà dân ở các nước tàu ghé qua đã đem đến cho mình những trải nghiệm văn hóa rất đặc biệt. Mình đã biết cách dùng tay để ăn bốc hay biết cách quấn khăn, cầu nguyện đối với các cô gái đạo Hồi như ở Brunei, mình đã có dịp trải nghiệm một Singapore năng động với những tòa nhà cao tầng chót vót hay một Jakatar với kẹt xe và khói bụi. Đặc biệt hơn, văn hóa Nhật Bản với những con đường sạch sẽ, với kimono và trà đạo, với những con người chu đáo, hiếu khách, tổ chức và kỉ luật cao đã trở thành một dấu ấn rất đậm trong mình suốt cả hành trình.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp cùng lãnh đạo Nhật trong lễ ra mắt SSEAYP 2012

Toàn đoàn chụp tại nhà đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo- Nhật Bản

Tham gia chương trình, các đại biểu không chỉ dừng lại ở việc học hỏi những nét văn hóa mới của các quốc gia khác mà còn có nhiêm vụ giới thiệu nét văn hóa của chính đất nước mình đến với các bạn bè Đông Nam Á. Cũng như các đại biểu nước bạn, đoàn đại biểu Việt Nam đã có những hoạt động để quảng bá cho văn hóa và truyền thống nước mình, một trong số ấy phải kể đến hoạt động chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 trên tàu. Trong khoảng thời gian lên đênh trên biển với lịch trình hoạt động dày đặc, ngày 20/11 vẫn được nhớ đến và tôn vinh với tất cả niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Buổi lễ diễn ra trong hơn 3 giờ với sự tham gia của tất cả các đại biểu trên tàu. Tất cả đã cùng lắng nghe, cùng chia sẻ, cùng hát, cùng nhau làm những tấm thiệp ý nghĩa nhất để tôn vinh ngày hiến chương nhà giáo. Đã có những giây phút rất xúc động, rất nghẹn ngào khi cả hội trường lắng xuống nghe lời phát biểu, lời tâm sự của anh Nguyễn Hải Minh-lãnh đạo quốc gia-người đã gắn bó với công việc giảng dạy trong nhiều năm. Là một sinh viên, mình không khỏi tự hào khi truyền thống “tôn sư trọng đạo” của Việt Nam được hiểu đươc cảm nhận sâu sắc và đến gần hơn với bạn bè Đông Nam Á.

Đoàn đại biểu Việt Nam thực hiện nghi thức Cheer tai cảng Bangkok-Thailan

Người ta vẫn gọi SSEAYP con tàu của tình yêu, và chuyến đi này đã giúp mình hiểu hơn về câu nói đó. Đó là tình yêu thiêng liêng dành cho Tổ quốc, quê hương, yêu những giá trị văn hóa của quốc gia mình, yêu ngay cả tà áo dài mình đang mặc, yêu màu đỏ của nền cờ, yêu tiếng nói nước mình và cảm thấy thèm được nói tiếng Việt da diết mỗi khi phải sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong suốt hành trình. Hơn thế nữa, nó còn là tình bạn bè, tình anh em, tình đoàn kết vượt qua mọi rào cản của địa lí, ngôn ngữ, màu da, tôn giáo…Ai trong chúng ta vẫn luôn biết đến một tình yêu thứ nhất dành cho Tố quốc, thế nhưng tình yêu đó khi được đặt vào một mội trường đa quốc gia, khi được thử thách bằng việc chứng tỏ sức mạnh, trí tuệ của hai tiếng Việt Nam, thì nó bỗng trỗi dậy mạnh mẽ, và thiêng liêng đến tột cùng.

Tuấn Anh (hàng đầu-ở giữa) cùng bạn bè sinh hoạt giao lưu tại Saga-Nhật Bản

Cùng bạn bè trải nghiệm trồng cây dưới nước tại Thái Lan

Mỗi lần tàu ghé ngang qua hải phận lãnh thổ quốc gia nào thì quốc gia đó sẽ có lễ rước cờ vào sáng sớm, tựa như một lời chào thiêng liêng của tuổi trẻ dành cho mảnh đất quê hương mình. Kỷ niệm đẹp nhất của đoàn đại biểu Việt Nam có lẽ là giây phút của buổi lễ rước cờ sáng ngày 9/11/2012 khi tàu đi vào vùng biển Việt Nam và cập cảng Sài Gòn. Chắc sẽ chẳng có một cơ hội nào để mình lại được đứng giữa vùng biển nước nhà, giữa lênh đênh sóng biển để kéo cờ Việt Nam, hát quốc ca Việt Nam đầy xúc cảm như thế. Khoảnh khắc đó với mình không thể nào quên được, giữa bốn bề sóng nước, trước hơn 300 gương mặt đa quốc gia, lễ rước cờ của đoàn đại biểu Việt Nam diễn ra rất trang trọng và đầy tự hào. Có cảm giác rằng chưa bao giờ mình hát quốc ca hay đến thế, dõng dạc đến thế, dậm chân đều như thế. Tất cả cảm xúc đó vẫn như còn vẹn nguyên.

Cùng bạn bè Đông Nam Á

Tuấn Anh (đầu hàng bên phải) cùng bạn bè trong trang phục truyền thống Yukata –Nhật Bản

Người viết chụp bên cờ Tổ quốc tại Saga-Nhật Bản

Người viết trong trang phục truyền thống Lào

Vẫy chào Việt Nam tại cảng Sài Gòn

SSEAYP cuối cũng cũng đã khép lại, và mình trở lại với cuộc sống thường nhật của một sinh viên năm cuối. Tuy vậy, những kỉ niệm, những trải nghiệm suốt 53 ngày lênh đênh trên chuyến tàu đó chắc chắn sẽ theo mình mãi về sau. SSEAYP là một dấu ấn đậm, là một chặng đường đáng nhớ trong cuộc đời mình.

Mong rằng SSEAYP sẽ đến gần hơn nữa với các bạn sinh viên HUFLIT, để tuổi trẻ HUFLIT được thỏa sức tung bay và trải nghiệm ở những chân trời mới, và để một ngày chúng ta sẽ tự hỏi “Ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết